วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week4 : โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ C

รู้จักกับภาษา C : 
             
             ภาษา C เป็นภาษาที่เก่าแก่ ถือกำเนิดมายาวนาน โดยแต่เดิมภาษา C ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นภาษาสำหรับการสร้างระบบปฎิบัติการยูนิกซ์ แต่ในปัจจุบัน ภาษา C ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การสร้างระบบปฎิบัติการเท่านั้น  แต่ยังสามารถนำไปใช้สร้างโปรแกรมเพื่องานในทุกประเภท เช่นการคำนวณ การควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ชนิดต่างๆ การจัดฐานข้อมูลหรือสร้างโปรแกรมจัดพิมพ์เอกสารเป็นต้น 

ประวัติของภาษา C :

            ภาษา C ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกโดย เดนนิส ริทชี่ ( Dennis Ritchie ) ในปี 1972  โดยได้แนวคิดมาจากภาษา BCPL ที่พัฒนาโดย มาร์ติด ริชาร์ด ( Martin Richards ) และภาษา B โดย เคน ทอมพ์สัน (Ken Thompson) จากนั้นในปี 1978 ภาษา C ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ 


จุดเด่นของภาษา C :
           - เป็นภาษาที่มีการกำหนดมาตรฐานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกชนิด 
           - มีการพัฒนาสำหรับใช้กับเครื่องทุกรุ่น จึงสามารถเขียนโปรแกรมภาษาCได้ทุกระบบปฏิบัติการ 
           - มีโครงสร้างทางภาษาที่ดี แลพมีประสิทธิภาพการทำงานสูง





ขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมภาษา C :

           เริ่มจากการเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งในภาษา C ให้ถูกต้องตามหลัก โดยใช่โปรแกรมจัดพิมพ์เอกสารทั่วไป เช่น Notepad สำหรับโปรแกรมภาษา C ที่เขียนนั้น เวลาบันทึก (Save) ตั้งตั้งชื่ิอไฟล์
เป็น .c เท่านั้น เช่น cal.c , temp.c , hello.c เป็นต้น 
           ต่อมาเป็นการคอมไพล์ ซึ่งก็คือการเรียกให้ตัวแปลภาษา C (C Compiler) ทำการตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรม โดยถ้าไม่พบข้อผิดพลาด จะทำการแปลโปรแกรมให้เป็นไฟล์นามสกุล .obj หรือ Object file ถ้าภายในโปรแกรมมีการเรียกใช้ฟังก์ชันซึ่งเก็บอยู่ในไลบรารีของภาษา C ฟังก์ชันเหล่านั้นจะถูกนำมารวกกับ .obj ด้วยโปรแกรม linker  ก่อนจะแปลงเป็นนามสกุล .exe ซึ่งเป็นไฟล์ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงาน 




ข้อมูลอ้างอิงจาก : 
หนัวสือคู่มือการเขียนโปรแกรม ภาษา C (ฉบับผู้เริ่มต้น) 
โดยประภาพร ช่างไม้
ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น